ประโยชน์ของแทรมโพลีน

การกระโดดแทรมโพลีนเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ดีที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุด องค์การนาซ่า เชื่อว่า “การฝึกดีดตัวให้ร่างกายมีการสะท้อนกลับมา เป็นการออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพสูงสุดที่ถูกคิดค้นโดยมนุษย์ การกระโดดแทรมโพลีน เป็นออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่อกระดูกและกล้ามเนื้อต่ำ ช่วยกระตุ้นให้กระดูกและกล้ามเนื้อทำงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี

การออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อหัวใจ

งานวิจัยขององค์การนาซ่าค้นพบว่า การกระโดดบนแทรมโพลีน 10 นาที ช่วยกระตุ้นการทำงานของหัวใจ และระบบไหลเวียนเลือดเทียบเท่าการวิ่ง 33 นาที โดยในรายงานกล่าวไว้ว่า “ หากเทียบอัตราการเต้นของหัวใจและการสูบฉีดออกซิเจน การกระโดดแทรมโพลีนให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการวิ่ง อีกทั้งยังช่วยเร่งขจัดสารพิษ และของเสียออกจากร่างกาย

ความสัมพันธ์ของร่างกายและความคล่องตัว

การกระโดดแทรมโพลีนช่วยเพิ่มทักษะในการควบคุมร่างกาย คุณจะได้ฝึกการทรงตัว เรียนรู้ความสัมพันธ์ของแขน ขา และลำตัว ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการนำไปใช้พัฒนาฝึกฝนกีฬาชนิดอื่นๆ โดยเฉพาะกีฬาที่ต้องอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างตา มือ และร่างกาย ดังเช่นนักยิมนาสติกและนักกายกรรม ซึ่งการฝึกบนแทรมโพลีนจะช่วยในการพัฒนาท่วงท่าและการเคลื่อนไหว ทำให้การตีลังกามีท่าทางที่สวยงามมากยิ่งขึ้น

การออกกำลังกายแบบโล-อิมแพค

แม้กว่าการกระโดดแทรมโพลีนจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อและกระดูกโดยตรง แต่แทรมโพลีนสามารถซับแรงกระแทกจากการกระโดดได้ถึง 80% ซึ่งต่างจากการวิ่งหรือการเล่นเทนนิส การกระโดดแทรมโพลีนเป็นออกกำลังกายที่ใช้ทุกส่วน อีกทั้งลดความเสี่ยงต่อการสึกของข้อต่อต่างๆ โดยเฉพาะข้อเท้าและหัวเข่า ซึ่งมักจะเกิดจากการรับแรงกดหรือแรงกระแทกจากการเล่นบนพื้นที่แข็ง แทรมโพลีนจึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเล่นกีฬาแต่มีความจำกัดเรื่องการเคลื่อนไหว หรือผู้ที่อยู่ในช่วงฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังการบาดเจ็บ

กล้ามเนื้อกระชับ

การกระโดดแทรมโพลีน สามารถช่วยกระชับกล้ามเนื้ออย่างเห็นผล เพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายได้เป็นอย่างดี และช่วยทำให้ไขมันลดลง เมื่อเล่นเป็นประจำจะช่วยปรับปรุงท่วงท่าการเคลื่อนไหวและรู้สึกได้ถึงพัฒนาการของกล้ามเนื้อทั่วทั้งร่างกาย ซึ่งนายจอห์น เบียร์ โค้ชโอลิมปิคกีฬาแทรมโพลีนทีมของสหราชอาณาจักร อธิบายไว้ว่า “การมีกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวที่แข็งแรง จะทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล การทรงตัวจะมั่นคง ส่งผลให้ช่วงท้องและหลังส่วนล่างแข็งแรงและกระชับ” จอห์นยังเห็นด้วยกับงานวิจัยขององค์การนาซ่าที่ระบุว่า แทรมโพลีนช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของร่างกายh.

เสริมสร้างพลานามัย

การกระโดดแทรมโพลีนอย่างสม่ำเสมอ ช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ทำให้เราสามารถเบิร์นแคลอรี่ได้มากขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ ผลจากการกระโดดบนแทรมโพลีน ร่างกายตอบสนองกับแรงโน้มถ่วงของโลกมากขึ้น ทำให้เซลล์ร่างกายแข็งแรงขึ้นและกระตุ้นให้เซลล์ภูมิคุ้มกันทำงานมากขึ้นตามธรรมชาติ ส่งผลให้เราป่วยน้อยลง

การฝึกฝนและคำแนะนำ

การกระโดดแทรมโพลีนยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคที่เกี่ยวกับกระดูกได้หลายอย่าง เช่น ภาวะกระดูกเปราะ กระดูกหัก และโรคกระดูกพรุน การกระโดดบนแทรมโพลีนสร้างแรงกระแทกที่นุ่มนวลซ้ำๆ ทำให้กระดูกและโครงสร้างอื่นๆ มีการตื่นตัวเพื่อรองรับแรงสะท้อนที่เกิดจากกระโดดที่ต่อเนื่อง ส่งผลให้ภาวะแร่ธาตุของกระดูกมีความสมดุลมากขึ้น ผืนแทรมโพลีนของบ๊าวซ์ ได้รับการออกแบบให้รองรับแรงกระแทกได้อย่างนุ่มนวล ดังนั้นจึงช่วยปกป้องทั้งกระดูกและข้อต่อไม่ให้เกิดอาการบาดเจ็บขณะออกกำลังกาย

ลดความเครียด

ความสนุกที่เกิดจากการกระโดดบนแทรมโพลีน ช่วยกระตุ้นให้สมองมีการหลั่งสารเอนโดรฟินมากขึ้น จึงช่วยขจัดความรู้สึกหดหู่ ลดความวิตกกังวล และความตึงเครียดได้เป็นอย่างดี หากเล่นอย่างสม่ำเสมอ สามารถช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับสนิทได้นานขึ้น ในขณะเดียวกันทำให้รู้สึกร่างกายมีพลังงาน กระฉับกระเฉง ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายสามารถสูบฉีดออกซิเจนได้ดีขึ้น ส่งผลให้เป็นคนคล่องแคล่ว มีสุขภาพจิตที่ดี และมีความสุขมากขึ้น